Nhằm cải thiện doanh số, nhiều hãng tivi đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong mùa World Cup năm nay để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
Theo khảo sát của VnExpress tại nhiều hệ thống siêu thị lớn Hà Nội, từ một tháng trước thời điểm diễn ra World Cup 2014, các hãng điện tử liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm tivi mới với mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, tập trung vào dòng cỡ lớn trên 40 inch tích hợp bộ thu kỹ thuật số DVB-T2, giá giảm 10 - 15% so với thời điểm trước.
Lường trước sức nóng này, các siêu thị và đại ký bán lẻ đã làm việc với các nhà cung cấp như Sony, Samsung, LG, Toshiba… về kế hoạch bán hàng ngay từ đầu nhằm đưa ra các ưu đãi đến hết mùa bóng.
Nhân viên một siêu thị trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cho biết trong khoảng một tháng gần đây, các sản phẩm tivi trên 40 inch tiêu thụ mạnh do giá giảm, cộng thêm những chương trình khuyến mãi của nhà cung cấp như mua tivi tăng tivi, tăng đầu thu kỹ thuật số, phiếu mua hàng… càng hấp dẫn khách hàng.
"300 tivi loại 49 inch đã được siêu thị bán hết sạch chỉ trong vài ngày", nhân viên trên cho biết. Đây là sản phẩm mà nhà cung cấp bán theo chương trình mua tivi 49 inch tặng thêm 42 inch nên tính ra sản phẩm chỉ 11 triệu đồng.
Sau một năm èo uột do tình hình kinh tế khó khăn, nhờ World Cup, doanh số nhóm hàng tivi đã tăng mạnh. Ông Lê Việt Chung, phụ trách marketing siêu thị điện máy Trần Anh cho biết, mức tiêu thụ tivi hè năm nay trong hệ thống tăng tới 20% so với cùng thời điểm năm trước.
Trong khi đó, Giám đốc marketing hệ thống điện máy MediaMart Nguyễn Thanh Hải phản ánh doanh số nhóm hàng này đang tăng rõ rệt do dịp World Cup có nhiều chương trình kích cầu từ phía nhà sản xuất kết hợp với các đại lý bán lẻ. "Đây có thể coi là thời điểm tốt để người tiêu dùng sắm một chiếc tivi mới phục vụ nhu cầu xem bóng đá cũng như sử dụng lâu dài", ông nói.
Doanh số bán ra của nhóm tivi LED tại hệ thống đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ tháng trước, trong đó sức mua tập trung ở các dòng trên 40 inch với giá bán lẻ dưới 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, tung ra các chương trình khuyến mãi lớn đồng nghĩa với nhà cung cấp và siêu thị phải chấp nhận tiết giảm lợi nhuận. Đại diện Trần Anh cho biết tùy từng nhóm hàng, phía siêu thị và nhà cung cấp sẽ phối hợp để xây dựng chương trình kích cầu. Với Media Mart, ông Hải cho biết siêu thị chấp nhận cắt giảm lợi nhuận, tiết giảm ngân sách truyền thông để tập trung hỗ trợ trực tiếp vào các chương trình ưu đãi, trợ giá trực tiếp cho khách hàng.
Dù vậy, các nhà phân phối vẫn kỳ vọng sức mua tốt của hè năm nay sẽ cải thiện doanh thu. "Việc doanh số bán hàng tăng mạnh trong một tháng trở lại đây hứa hẹn cải thiện tình hình kinh doanh cho cả năm", chủ một đại lý bán buôn tại Hải Phòng cho biết. Trong khi đó, MediaMart dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng cho nhóm tivi từ 180 -200% so với mùa hè năm ngoái.
Trao đổi với VnExpress, ông Dowan Kim, Giám đốc ngành hàng điện tử của LG Việt Nam cho biết kế hoạch phục vụ mùa World Cup đã được doanh nghiệp chuẩn bị trước cả năm để đảm bảo sản xuất đủ cho nhu cầu mua sắm dịp này. "Chúng tôi dự đoán sức tiêu thụ chung trên thị trường sẽ tăng 20-30%, riêng LG đặt mục tiêu tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái".
Ông Kim đánh giá năm nay các dòng tivi độ phân giải cao (HD) sẽ phát huy thế mạnh rõ rệt bởi đây là mùa World Cup đầu tiên được phát sóng theo chuẩn HD. "Thêm vào đó, thời điểm này nhiều người quan tâm tới số hóa truyền hình nên cũng là một dịp thuận lợi để thay chiếc tivi cũ ở nhà sang mẫu mới hơn, tích hợp đầu thu kỹ thuật số", ông cho biết.
Đại diện Sony Việt Nam cho biết doanh số tivi BRAVIA của hãng đã tăng hơn 50% so với bình thường từ cuối tháng 4 nhờ nhu cầu mua sắm sản phẩm này để theo dõi bóng đá. "Trong số này, tivi kích thước từ 40 đến 42 inch chiếm tỷ trọng nhiều nhất", vị này chia sẻ. Tại World Cup 2014, Sony là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ truyền hình độ nét cao 4K (cao hơn FullHD).
Phương Linh - Anh Quân